Wednesday, October 17, 2007

"pangako"

isang salita na walang kasiguraduhan kung matutupad,
na mahirap tuparin!
iyon ang nakasira sa magandang samahan namin,
ng pinakamamahal kong kaibigan.
isang pangako ang sa kanya'y
binitiwan,
na siya'y di iiwan.
aalagaan at babantayan.
ngunit sa hindi sinasadyang pagkakataon,
ay hindi ako nakatupad sa pangakong iyon.
at doon na nagsimula ang tampuhan, at
alitan.
hindi ko alam ang gagawin ko,
para manumbalik ang aming samahan,
hindi ko pa nga talaga siya lubos na nakikilala,
dahil hindi ko inaasahan na sa isang pangako
lamang ang sisira sa magandang samahan namin.
alam kong hindi sapat ang humingi ng tawad,
sa kanya,
pero, kahit galit man siya, at awayin niya ko,
hoindi pa rin magbabago ang lahat ,
ako at ako pa rin ang nakilala niya.
kahit nabawasan man ang pagtingin at
pagtitiwala niya'y narito pa rin ako
mananatiling kaibigan niya,
at gagawin ko ang lahat
para muli mo akong tanggapin at
ibalik sa puso mo!
pero kung sakaling ayaw na ng puso mo,
kakayanin kong tanggapin,
kahit mahirap at
kahit na masakit gagwin ko para sa iyo.

No comments: